[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
link






















  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
EF (Executive Function) สำคัญอย่างไรในเด็กแต่ละช่วงวัย  VIEW : 13    
โดย 99

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 268
ตอบแล้ว : 1
เพศ :
ระดับ : 13
Exp : 27%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 101.51.167.xxx

 
เมื่อ : อังคาร ที่ 23 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2567 เวลา 12:17:15    ปักหมุดและแบ่งปัน

ความหมายของ EF (Executive Function)

EF (Executive Function) หรือ ฟังก์ชันการบริหารจัดการทางสมอง คือชุดของกระบวนการทางจิตที่ช่วยให้บุคคลสามารถวางแผน จัดการเวลา ติดตามและควบคุมพฤติกรรม รวมถึงปรับตัวกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฟังก์ชันการบริหารจัดการนี้ประกอบด้วยทักษะย่อยหลายประการ เช่น ความจำในการทำงาน (Working Memory) การควบคุมตนเอง (Self-Control) และการวางแผนแก้ไขปัญหา (Problem-Solving).

EF ในเด็กเล็ก (0-5 ปี)

ช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนามากที่สุด การสร้างรากฐานของ EF เป็นสิ่งสำคัญเพื่อการเติบโตที่ดีในอนาคต

  • ความจำในการทำงาน: การฟังนิทานและจำเนื้อเรื่อง
  • การควบคุมตนเอง: การเรียนรู้ที่จะรอคอย เช่น การรอรับของเล่น
  • การวางแผนและแก้ไขปัญหา: การเล่นเกมที่ต้องใช้การคิดและวางแผนง่ายๆ

EF ในเด็กประถม (6-12 ปี)

ช่วงวัยนี้เด็กๆ เริ่มเข้าโรงเรียน การเรียนรู้และการทำกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนเป็นการฝึกทักษะ EF อย่างต่อเนื่อง

  • ความจำในการทำงาน: การจำคำสั่งที่ต้องทำหลายขั้นตอนในการเรียนและการเล่น
  • การควบคุมตนเอง: การเรียนรู้ที่จะมีสมาธิในชั้นเรียน และการทำการบ้าน
  • การวางแผนและแก้ไขปัญหา: การทำโครงงานและการแก้โจทย์คณิตศาสตร์

EF ในวัยรุ่น (13-18 ปี)

ในช่วงวัยนี้ ทักษะ EF มีความสำคัญมากในการเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าสู่ช่วงวัยผู้ใหญ่

  • ความจำในการทำงาน: การจัดการกับบทเรียนและกิจกรรมที่มากขึ้นในโรงเรียนมัธยม
  • การควบคุมตนเอง: การจัดการกับอารมณ์และการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ซับซ้อน
  • การวางแผนและแก้ไขปัญหา: การวางแผนการเรียนต่อ การเตรียมตัวสอบและการจัดการเวลา

วิธีการส่งเสริม EF ในเด็กแต่ละช่วงวัย

การส่งเสริม EF สามารถทำได้ผ่านกิจกรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาของเด็กในแต่ละช่วงวัย

  • เด็กเล็ก: เล่นเกมการ์ด, อ่านนิทาน, เล่นเกมที่ต้องรอคอย
  • เด็กประถม: ให้ทำงานบ้านที่มีขั้นตอน, เล่นเกมกระดาน, ฝึกการจัดการเวลาในการทำการบ้าน
  • วัยรุ่น: ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ต้องวางแผน, ฝึกการตั้งเป้าหมายระยะยาว, ให้โอกาสในการตัดสินใจด้วยตนเอง

EF เป็นทักษะที่สำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จและการดำเนินชีวิตในอนาคตของเด็ก การส่งเสริม EF ในแต่ละช่วงวัยจะช่วยให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพและมีความสุขในการดำเนินชีวิต การให้การสนับสนุนที่เหมาะสมตามพัฒนาการของเด็กจะช่วยให้พวกเขามีความพร้อมในการเผชิญกับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมั่นคงhttp://sciencefictionfantasybooks.net
แหล่งที่มา EF (Executive Function)





Slot Gacor
<