[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม














กลุ่มบริหารงาน








การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ







































แบบวัดการรับรู้ EIT
ส่วนเสียภายนอก (EIT)
(เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการ
มีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน
ITA ของหน่วยงาน)
Facebook โรงเรียน






link















คู่มือสถานศึกษาปลอดภัย
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 235 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : ๑) ชื่อผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม “รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่าย การป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม”

เจ้าของผลงาน : โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม
อาทิตย์ ที่ 7 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 265    จำนวนการดาวน์โหลด : 339 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
๑) ชื่อผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม “รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่าย การป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม” ๒. บทสรุป รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายการป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม เป็นวัตกรรมในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข อันนำไปสู่แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D ซึ่งเป็นวงจรบริหารจัดการเฉพาะของโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม ที่สอดคล้องกับวงจรคุณภาพ PDCA มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนารูปแบบฯ ขึ้นมาใช้ในการขับเคลื่อนกิจกรรมห้องเรียนสีขาว ๓ ข้อ ดังนี้ ๑. ดำเนินกิจกรรมห้องเรียนสีขาวโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่าย การป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม ให้ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพในระดับดีเด่น ๒. ลดจำนวนนักเรียนที่ใช้ยาเสพติด และควบคุมให้ไม่เกินร้อยละ ๑.๐๐ ๓. นักเรียนได้รับการช่วยเหลือ บำบัดยาเสพติด และดูแลสภาพจิตใจให้เข้มแข็ง ไม่กลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคมได้พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายการป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม และมีการหาคุณภาพของรูปแบบฯ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ๕ ท่าน ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน, รองผู้อำนวยการโรงเรียน, ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน, ศึกษานิเทศก์ที่ปรึกษา, นักจิตวิทยาโรงเรียน ประเมินรูปแบบฯเพื่อปรับปรุงแก้ไข และเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ใช้จัดกิจกรรมในโรงเรียน โดยโรงเรียน ยางชุมน้อยพิทยาคมได้นำรูปแบบฯ มาจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายการป้องกันยาเสพติด ในห้องเรียนสีขาว จำนวน ๓ วงรอบ คือ วงรอบที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการนำผลการใช้ จากวงรอบที่ ๑ มาประเมินและปรับปรุง และนำไปจัดกิจกรรมในวงรอบที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ นำผลการใช้มาปรับปรุงก่อนนำไปใช้ในวงรอบที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายการป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียน ยางชุมน้อยพิทยาคม นำเสนอตามวัตถุประสงค์ของรูปแบบ ดังนี้ ๑. ผลการดำเนินกิจกรรมห้องเรียนสีขาวโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่าย การป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจร การบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม ในวงรอบที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพในระดับดีเด่น ทุกห้องเรียนสีขาว คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ ส่งผลให้ได้รับโล่รางวัลเสมา ปปส. จากโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ดีเด่นระดับเพชร และในวงรอบที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ และวงรอบที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ห้องเรียนสีขาว ทุกห้องเรียนมีผลการประเมินคุณภาพในระดับดีเด่น ทุกห้องเรียนสีขาว คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ ๒. ร้อยละของการตรวจคัดกรองด้วยวิธีการตรวจปัสสาวะที่ให้ผลเป็นบวกของนักเรียนอยู่ ในระดับที่ควบคุมให้ไม่เกินร้อยละ ๑.๐๐ โดยพบว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๑ พบนักเรียนที่มีผลตรวจปัสสาวะเป็นบวกร้อยละ ๐.๐๙ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ พบร้อยละ ๐.๓๐ และ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ พบนักเรียนที่มีผลตรวจปัสสาวะเป็นบวกร้อยละ ๐.๐๙ ตามลำดับ ๓. การให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียน บำบัดยาเสพติด และดูแลสภาพจิตใจให้เข้มแข็ง ไม่กลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ พบว่า จากการใช้รูปแบบฯ ในวงรอบที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ นักเรียน ที่มีผลการตรวจปัสสาวะเป็นบวกเป็นนักเรียนรายเดิมที่กลับมาใช้ยาเสพติดซ้ำ และเมื่อมีการปรับปรุงรูปแบบฯ และใช้จัดกิจกรรมในวงรอบที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ และ วงรอบที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ พบว่า นักเรียนที่มีผลการตรวจปัสสาวะที่เป็นบวกเป็นผู้ใช้ยาเสพติดรายใหม่ไม่ใช่นักเรียนที่กับมาใช้ยาเสพติดซ้ำหลังการดูแลช่วยเหลือ รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายการป้องกันยาเสพติดในห้องเรียนสีขาวโดยใช้ ดี-เยี่ยม โมเดล (D-YEAM model) ภายใต้วงจรการบริหารจัดการ H4OM-D โรงเรียนยางชุมน้อย-พิทยาคม มีจุดเด่นที่ทำให้การนำไปใช้จัดกิจกรรมขับเคลื่อนห้องเรียนสีขาวประสบผลสำเร็จเนื่องจากรูปแบบเน้นการขับเคลื่อนกิจกรรมโดยนักเรียน และสร้างเครือข่ายการดูแลช่วยเหลือแบบเพื่อน ช่วยเพื่อน ทำให้เข้าถึงกลุ่มเสี่ยงในห้องเรียนได้ดีและเร็ว และกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพนักเรียนสามารถยืดหยุ่นได้ มีการปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์และความสนใจของนักเรียน นักเรียน ได้รังสรรค์กิจกรรมได้อย่างอิสระภายใต้การดูแลของครูที่ปรึกษา นอกจากนั้นเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมมีความเข้มแข็งโดยโรงเรียนมีเครือข่ายผู้ปกครองชั้นเรียนที่ให้ความร่วมมือ อย่างเต็มที่และทันเวลา

ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การใช้เกมคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้แป้นพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 6/ก.ค./2565
      แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ Think-Talk-Write วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค31101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เซต (เล่มที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเซต) 21/พ.ย./2564
      การพัฒนาทักษะการปั้น ส าหรับนักเรียนโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคมเพื่อส่งเสริมทักษะ ชีวิตและทักษะอาชีพสู่การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 25/มี.ค./2564
      การสร้างสื่อประกอบบทเรียน เรื่ององค์ประกอบร าวงมาตรฐาน ผ่าน Google classroom 25/มี.ค./2564
      กิจกรรมส่งเสริมและสืบสานนาฏศิลป์ไทย 25/มี.ค./2564


<